[Công thức]: Cách nấu Phở gà mái ngon

Cách nấu phở gà mái
Phở gà mái siêu ngon

Nguyên liệu nấu phở gà mái:
  • Một con gà mái khoảng: 1,8-2kg.
  • Bánh phở: nếu thích ăn sợi nhỏ như phở bình thường thì mua loại sợi cắt sẵn,còn thích sợi to theo ý muốn mua bánh phở về cắt.
  • Sá sùng khoảng: 0,25gr cho ngọt nước bớt đi công đoạn ninh xương lợn.
  • 1/2 quả táo tây chín
  • Gia vị:nước mắm,bột canh,tương ớt,ớt tươi,chanh quả...
  • Hành tây: 1 củ vừa
  • Hành củ tím: 3-4 củ
  • Gừng: một nhánh nhỏ
  • Rau thơm: hành lá,rau mùi,húng bạc hà...

Cách nấu phở gà mái:
Gà rửa sạch,sát muối phía bên trong và ngoài gà rửa lại cho thật sạch,để ráo nước.Nếu có phần mỡ thì bóc tách,rán vàng cho ra mỡ,mỡ đó để riêng sau khi luộc xong gà nguội hẳn thì phết lên mình gà cho bóng đẹp.

Gừng,hành củ nướng thật thơm.
Đun sôi một nồi nước to,cho vào vài thìa cà phê bột canh,gừng nướng đập dập hành củ nướng thơm vào nồi,đun thật sôi,đi bao tay cầm phần cổ gà nhúng vào nồi nước trần đều khắp mình gà,chưa thả vào nồi ngay,mục đích để da gà căng bóng đẹp và không bị nứt khi luộc.

Sau khi trần đều mình gà thì thả gà vào luộc.Nồi nước sôi lại thì hớt bọt,lúc này múc ra khoảng 1 bát con nước luộc gà đổ đi,sau đó lại thêm vào nồi nước luộc gà một bát con nước lạnh,lật gà,đợi sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa hé vung đun khoảng 10 thì tắt bếp.Tiếp tục đậy kín vung ngâm thêm 15p nữa thì mới vớt gà ra khỏi nồi (tuỳ vào con gà bé hay to mà thời gian có thể luộc ngắn hoặc dài hơn).

Gà vớt ra khỏi nồi kẹp gà thât chặt,dội một bát nước đun sôi để nguội hoặc nước lạnh từ trên cổ gà xuống.Sau đó cho gà vào rổ,phía dưới hứng một cái đĩa để nước chảy xuống,đợi cho gà nguội.

Hành tây nước chín thơm,bổ dọc làm đôi (nướng trực tiếp trên bếp và rửa sạch lại bụi bẩn)
Táo tây chín ngọt rửa thật sạch.
Sá sùng vặt hết vòi dính cát,đem rửa lại cho sạch,đợi khô thì rang vàng cho thơm.
Cho hết hành tây,táo tây,sá sùng vào một cái túi vải,khâu kín hoặc buộc chặt lại lát thả hết vào nồi nước dùng sau đỡ phải mất công vớt hoặc lọc lại phần bã.

Gà nguội hẳn dùng phần mỡ gà đã rán,phết đều mỡ lên khắp mình gà cho bóng đẹp.
Lọc phần thịt ở đùi,má đùi,phần lườn,xương lọc xong thì thả vào nồi nước dùng.Đầu cổ cánh,chân chặt nhỏ chấm muối tiêu.Các phần khác như mề,ruột gan...thái nhỏ.

Đặt nồi nước dùng lên bếp,thả túi sá sùng,hành tây,táo tây...vào nồi ninh thêm khoảng 1 tiếng để tiết ra nước ngọt.Nếu không có sá sùng có thể thêm mía,táo tây,lê...tạo độ ngọt cho nước phở,hạn chế sử dụng bột nêm hoặc mỳ chính.

Sau 1 tiếng vớt bỏ phần xương,túi đựng sá sùng,táo tây và hành tây ra khỏi nồi.

Lúc này nồi nước phở rất ngon,thơm mùi gừng hành nước và đặc biệt vì có sá sùng nên rất ngọt.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng,nếu thích mùi vị nước mắm cho thêm vài thìa vào,còn không thích thì nêm nếm lại bằng bột canh.

Nếu dùng bánh phở cắt sẵn không phải thái,còn nếu muốn sợi bánh phở to hơn thì dùng bánh phở hay để làm phở cuốn thái theo sở thích.Đem bánh phở trụng qua nước sôi cho mềm và tơi,để ráo nước.

Hành lá,rau mùi thái nhỏ.Phần gốc hành chẻ nhỏ.

Khi ăn bật nồi nước phở sôi sùng sục,tráng bánh phở qua nước phở,xếp thịt gà,hành lá rau mùi thái nhỏ vào bát to,chan nước phở vào.
Ăn kèm rau húng bạc hà,đầu hành chẻ,ớt quả,tương ớt và vắt chanh.
nguồn: Tô Hưng Giang

Đăng nhận xét

0 Nhận xét