8 Điều cần phải biết khi chăm bé sơ sinh

giường điều hòa cho bé yêu
8 điều nên biết khi chăm bé sơ sinh

Tuyệt đối không dùng gia vị( đường, muối, mì chính...): Chế biến đồ ăn dặm cho bé dưới 1 tuổi tuyệt đối ko cho gia vị (đường, muối, mì chính ...) chỉ cho dầu thực vật (trừ dầu dừa và dầu cọ). Để nguyên vị của đồ ăn, mình không ăn được nhưng kiểu của trẻ thì sẽ ăn được và bạn không phải lo con ăn nhạt khó ăn. 
  • Ăn mặn sớm -> bệnh thận, tim mạch. 
  • Ăn ngọt sớm -> tiểu đường, ...
Không nên dùng kháng sinh cho trẻ sơ sinh
 Nếu trẻ được tiêm đầy đủ các mũi 5in1 (6in1) và phế cầu thì dưới 2 tuổi không cần dùng kháng sinh. Chỉ dùng kháng sinh trong các trường hợp: viêm tai giữa (dạng trung), viêm phổi, viêm Amiđan mủ, nhiễm trùng đường tiểu và Lị.

 Viêm phế quản không nên tự ý dùng Kháng sinh. Kể cả ho rũ rượi cũng không tự ý dùng Kháng sinh. Nếu con ho, ốm bạn nên đưa con đi khám, nếu bác sĩ kê kháng sinh thì yêu cầu bác sĩ thử máu. Nếu cần dùng Kháng sinh thì sau 24h thử máu sẽ hiện rõ trên kết quả là có phải dùng hay không.

Lưu ý: Dùng sai Kháng sinh quá 3 lần là kháng luôn Kháng sinh rất nguy hiểm


Trước khi tiêm cúm phải cho trẻ ăn lòng đỏ trứng gà, nếu bé bị dị ứng thì ko tiêm cúm, nếu tiêm có khả năng dẫn tới sốc thuốc nguy hiểm tính mạng. Nên thông báo cho bác sĩ tiêm chủng khi khám.

Nếu bé biếng ăn thì thử bổ sung Kẽm trong vòng 14 ngày (ko ảnh hưởng gì) nếu trẻ ăn ngon miệng thì là thiếu Kẽm, còn ko cải thiện thì đổi sữa, lâu dài thì đi khám

Bé bị chàm không nên bôi thuốc trị chàm, chỉ dùng kem dưỡng da, trẻ nhỏ bị chàm là chuyện bình thường sẽ tự khỏi.

Trẻ tiêu chảy uống oresol phải pha đúng tỉ lệ, pha sai uống teo não.


Tuyệt đối không ăn rong, không vừa ăn vừa xem tv sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ tiêu hóa của trẻ.

Phải đo vòng đầu hàng tháng: to nhanh quá -> úng thủy, không tăng -> não không phát triển phải đi viện khám càng sớm càng tốt.

Chiều cao không tăng mới nguy hiểm, cân nặng ko tăng mà chiều cao tăng là bình thường ở trẻ

Khi bé ngủ có biểu hiện lắc đầu thì không phải biểu hiện của viêm tai giữa, chỉ khi con sốt và đưa tay lên ôm tai mới cần đưa con đi nội soi để chẩn đoán VTG


Bác sĩ kê thuốc (đặc biệt là các thuốc bôi ngoài da) nếu mẹ xem trong thành phần có Corticoid thì không dùng thuốc quá 3 ngày. Dùng dài ngày ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, trẻ chậm phát triển.



Nguồn: GGS BS Quỳnh Hương - BV Nhi Trung Ương 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét