Bà bầu bị chuột rút, vọp bẻ phải làm sao?


Bà bầu bị Co cứng cơ hay bà bầu bị chuột rút – vọp bẻ là tình trạng thường gặp trong thai kỳ, nhất là vào các tháng cuối. Đây là tình trạng cơ bắp bị co cứng đột ngột trong một thời gian, sau đó cơ sẽ tự trở về trạng thái bình thường. Dưới đây là nguyên nhân và cách phòng cho bà bầu bị chuột rút.

Tập nhẹ nhàng các bài thể dục ban ngày cũng sẽ giúp thai phụ có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm. Ảnh: Hồng Thái
Nguyên nhân bà bầu bị chuột rút


Cơ bắp phải co – giãn theo ý muốn và vận động của chúng ta. Ở người bình thường, co cứng cơ xảy ra khi cơ rơi vào tình trạng làm việc quá mức hay bị kích thích đột ngột và quá mức, như xảy ra ở vận động viên sau vận động kéo dài hay có cường độ cao, xảy ra ở người đang bơi lội mà không có quá trình khởi động hiệu quả trước đó. Nguyên nhân của chứng co cứng cơ thường do sự rối loạn về điện giải, như các rối loạn cân bằng muối mước, rối loạn cân bằng natri, kali, canxi…
Trong thai kỳ, đặc biệt ở những tháng đầu, do tình trạng thai hành, thai phụ có thể bị nôn ói, ăn uống kém, sụt cân… dẫn đến mất nước, rối loạn cân bằng nước điện giải. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chứng co cứng cơ. Ở những tháng cuối thai kỳ, do yêu cầu canxi cho thai nhi ngày càng cao, sẽ có sự thay đổi cân bằng canxi nội bào và ngoại bào, cũng như thay đổi về khuynh hướng thu nhận và thải trừ canxi cho phù hợp với nhu cầu… tình trạng rối loạn cân bằng điện giải đặc biệt là canxi có thể xảy ra và thường biểu hiện bằng tình trạng bà bầu bị chuột rút


Bà bầu bị chuột rút Dễ nhầm với sản giật


Đặc biệt ở tháng cuối thai kỳ, trong một số trường hợp, cần phân biệt tình trạng co cứng cơ với những triệu chứng báo động co giật do sản giật. Co cứng cơ thường xảy ra vùng cơ bắp chân, thai phụ hoàn toàn tỉnh táo và có cảm giác đau vùng bị co cứng; trong khi ở sản giật, thai phụ có thể có cao huyết áp trước đó, người bị phù nhiều, ngay trước khi có cơn giật thường rất nhức đầu, sau đó có co cơ (thường ở vùng mặt lẫn vùng chi), mất tri giác lúc có co cơ, sau đó tỉnh lại chậm hay lại đi tiếp vào cơn giật mới. Sản giật là tình trạng cấp cứu, cần đưa ngay vào cơ sở y tế; trong lúc vận chuyển cần lưu ý đường thở của bệnh nhân cũng như tránh việc co giật cơ cắn có thể làm đứt lưỡi.
Xử lý khi bà bầu bị chuột rút


Khi bà bầu bị chuột rút, các mẹ cần bình tĩnh và làm theo những bước sau:

  • Duỗi chân: Hãy cố gắng để thẳng chân, bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng mắt cá và các ngón chân. Điều này có thể gây đau lúc đầu nhưng cảm giác đau sẽ dần biến mất.
  • Xoa bóp các cơ bắp bị co rút.
  • Lấy một chai nước nóng đặt lên vùng bị chuột rút.
  • Đi lại. Bước một vài bước cũng sẽ giúp chứng chuột rút qua nhanh.


Hoặc các mẹ có thể xuống giường và đặt chân xuống đất hoặc gót chân khi nằm thẳng chặt chạm vào tường, cũng có thể duỗi lòng bàn chân về phía trước để kéo dài ống chân.


Ngoài ra, duỗi thẳng đầu gối, sau đó lại cong vểnh bàn chân về phía sau gối, gập lên trên, nhẹ nhàng xoay chân sẽ giúp giảm chứng chuột rút.

Mẹo nhỏ tránh bị chuột rút

  • Co duỗi chân trước khi lên giường: Trước khi đi ngủ, các mẹ co duỗi chân vài lần sẽ giúp ngăn chặn chứng chuột rút ghé thăm bất thình lình trong đêm.
  • Khi nằm xuống, các mẹ hãy lấy một chiếc gối để cuối giường và đặt chân lên gối.
  • Nên tập nhẹ trước khi ngủ.
  • Mẹ bầu nên nhớ không nên đứng lâu hoặc ngồi vắt chéo chân.
  • Khi ngồi, làm việc, ăn tối và xem tivi các mẹ nhớ xoay mắt cá chân và ngọ ngoạy các ngón chân nhé.
Cách phòng ngừa chứng chuột rút
Tuy chứng chuột rút thường xuyên gặp ở mẹ bầu nhưng không có nghĩa là không thể phòng ngừa. Mẹ bầu nên tích cực thực hiện những phương pháp dưới đây để hạn chế tối đa chứng chuột rút “ghé thăm” nhé.

  • Rửa chân trước khi đi ngủ : trước khi đi ngủ có thể dùng nước ấm để rửa chân, đồng thời dùng hai tay để massage chân từ 10-15 phút.
  • Chú ý tham gia những hoạt động bên ngoài: tắm nắng nhiều để thúc đẩy quá trình hình thành vitamin D và hấp thụ lượng canxi.
  • Tập các phương pháp thư giãn để bớt căng thẳng cơ thể và tinh thần.
  • Dùng các loại trà thảo mộc cũng giúp làm giảm cơn đau.
  • Ăn nhiều thức ăn có canxi như: cá, sữa, trứng, gà, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…
  • Uống đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxy tới các cơ, giúp cơ vận động bình thường. Khi uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông cùng với oxy tốt hơn. Từ đó ngăn được chứng chuột rút.
  • Ăn dưa lê: Thường xuyên ăn dưa lê sẽ giúp mẹ bầu giảm được chứng chuột rút ở chân, vì trong dưa lê chưa nhiều chất magie. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu magie là nguyên nhân dẫn tới 30% phụ nữ mang thai bị mắc chứng chuột rút. Đó là nguyên nhân tại sao bác sĩ khuyên người mang bầu cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu magie.
  • Chăm ăn su su: Thường xuyên ăn su su sẽ giúp giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Lý do là trong rau su su có chứa nhất nhiều chất magie. Khi ăn nhiều rau chứa magie sẽ giúp làm dịu các triệu chứng chuột rút tới 24 giờ.
  • Tăng cường ăn trái cây: Một số trái cây có thể giúp ngăn chặn chứng chuột rút, trong đó có quả sung, nho khô, mận. Lý do là chúng có chứa nhiều canxi và kali.
  • Dùng thuốc: những người thiếu canxi nghiêm trọng nên dùng thuốc để bổ sung canxi. Ví dụ: dùng chất chua có đường lấy từ nho khoảng 0,3-0,5g một lần, mỗi ngày 3 lần hoặc canxi sữa chua 0,6g một lần, mỗi ngày 3 lần. Nếu như bị co giật nhiều lần thì nên dùng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.


Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý:

  • Khi ngủ cần đảm bảo chân ấm áp, đặc biệt trước khi đi ngủ, không được để gió hoặc không khí lạnh thổi trực tiếp vào chân, đồng thời ngủ trong tư thế nằm nghiêng, có thể giúp giảm triệu chứng chuột rút.
  • Không được lao động quá mệt mỏi, tránh đi bộ quá lâu. Khi nghỉ ngơi có thể nằm thẳng và hơi nhấc cao chân, ngón chân hướng lên phía trước để cho các cơ thịt ở ống chân được thoải mái, giúp tránh phù nề và cảm giác khó chịu.
  • Thường xuyên xoa bóp cơ thịt phần chân thường bị chuột rút để máu được tuần hoàn, lưu thông vừa có thể giúp đào thải chất cặn bã, đồng thời có thể ngâm chân nước ấm, mỗi tối trước khi đi ngủ ngâm hai chân trong nước ấm 10 phút sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét